วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แบบฝึกหัด บทที่ 8

บทที่ 8 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยาธรรม กลุ่มที่เรียน 1
รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา 0026 008
ชื่อ นางสาวนิรชา   อะโน  FM รหัส 56010919608


จงพิจารณากรณีศึกษานี้


1. "นาย A ทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่งเพื่อทดแทนโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์สามารถใช้งานได้  โดยทำการระบุ IP-Address โปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อทดลองในงานวิจัย  นาย B ที่เป็นเพื่อนสนิทของนาย A  ได้นำโปรแกรมนี้ไปทดลองใช้แกล้งนางสาว  C  เมื่อนางสาว C ทราบเข้าก็เลยนำโปรแกรมนี้ไปใช้และส่งต่อให้เพื่อนๆ  ที่รู้จักได้ทดลอง"    การกระทำอย่างนี้เป็น  ผิดจริยธรรม  หรือผิดกฎหมายใดๆ  หรือไม่  หากไม่ผิดเพราะเหตุใด  และหากผิด  ผิดในแง่ไหน  จงอธิบาย

    ตอบ  การกระทำอย่างนี้ผิดจริยธรรมในด้านละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติ และสร้างความเสียหายให้บุคคลหลายคน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาของบุคคลที่ทำผิดจริยธรรม สร้างความวุ่นวายแก่ผู้อื่น ก่อนใช้โปรแกรมควรมีการบอกและขอในการใช้งาน


2.  "  นาย  J  ได้ทำการสร้างโฮมเพจ  เพื่อบอกว่าโลกแบนโดยมีหลักฐาน  อ้างอิงจากตำราต่างๆ  อีกทั้งรูปประกอบ  เป็นการทำเพื่อความสนุกสนาน  ไม่ได้ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการใดๆ  เด็กชาย K เป็นนักเรียนในระดับประถมปลายที่ทำรายงายส่งครูเป็นการบ้านภาคฤดูร้อนโดยใช้ข้อมูลจากโฮมเพจของนาย J "    การกระทำอย่างนี้เป็น  ผิดจริยธรรม  หรือผิดกฎหมายใดๆ  หรือไม่  หากไม่ผิดเพราะเหตุใด  และหากผิด  ผิดในแง่ไหน  จงอธิบาย

  ตอบ  เป็นการกระทำที่ผิด เพราะการที่จะใช้ข้อมูลของผู้อื่นต้องมีการระบุถึงบุคคลผู้ที่เป็นเจ้าของด้วย และอิกอย่างข้อมูลที่ไม่ได้ระบุที่มา ถือว่าเป็นสารสนเทศที่ไม่สมประกอบ ไม่มีหลักฐานอ้างอิงในการใช้งาน ไม่สมควรนำข้อมูลนี้ไปใช้ โดยเฉพาะใช้เป็นความรู้ในการทำรายงาน หรือเรื่องต่างๆ ที่ใช้เผยแพร่










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น